Trường hợp nào phải hoàn tiền bảo hiểm xã hội một lần đã nhận? - Luật Hoàng Phi

Trường hợp nào phải hoàn tiền bảo hiểm xã hội một lần đã nhận?

(30/09/2017 | 8:32 - Lượt xem: 258)

Tôi đã nghỉ việc ở công ty A và đã làm việc ở công ty B và được cấp sổ BHXH mới. Trong lúc làm việc ở công ty B tôi đã hưởng BHXH một lần theo sổ bảo hiểm của công ty A. Nhưng khi nghỉ việc ở công ty B tôi có làm thủ tục hưởng BHXH một lần theo sổ của công ty B nhưng không được giải quyết với lý do “tôi lãnh tiền bảo hiểm xã hội công ty A trong thời gian làm việc ở công ty B là sai quy định pháp luật”. Và cơ quan Bảo hiểm buộc tôi hoàn tiền bảo hiểm xã hội một lần đã hưởng. Vậy cơ quan bảo hiểm xã hội giải thích với tôi có đúng không?

Câu hỏi:

Kính gửi công ty Luật Hoàng Phi, tôi là Nguyễn Tùng Dương, năm nay 48 tuổi, tôi có câu hỏi muốn được Luật sư tư vấn như sau:

Tôi nghỉ việc tại công ty A vào tháng 05/2013. Lúc đó, tôi có làm hồ sơ và đã được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, tôi làm việc ở công ty B từ tháng 9/2013 và được cấp sổ bảo hiểm xã hội mới. Vào tháng 7/2014, tôi làm thủ tục hưởng BHXH một lần theo sổ bảo hiểm của công ty A và số tiền tôi được nhận là 13.500.000 đồng. Đến tháng 3/2016, tôi nghỉ việc ở công ty B và đến ngày 24/04/2017 tôi làm thủ tục hưởng BHXH một lần theo sổ của công ty B. Nhưng lúc này cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết với lý do “tôi lãnh tiền bảo hiểm xã hội công ty A trong thời gian làm việc ở công ty B là sai quy định pháp luật”. Và cơ quan Bảo hiểm buộc tôi hoàn tiền bảo hiểm xã hội một lần đã hưởng. Vậy cơ quan bảo hiểm xã hội giải thích với tôi có đúng không? Tôi có phải hoàn tiền bảo hiểm xã hội một lần không?

Mong Luật sư giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

Trả lời:

Xin chào bạn, với câu hỏi của bạn Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Thứ nhất: quy định về một người lao động có hai sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ vào điểm 5.1 Khoản 5 Điều 46 Quyết định số 959/2015/QĐ- BHXH quy định về cấp và quản lý sổ BHXH như sau:

5. Xử lý một số tình huống trong công tác cấp sổ BHXH

5.1. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất.”

Theo đó, một người chỉ có một sổ bảo hiểm xã hội và nếu 1 người có hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên thì người tham gia bảo hiểm phải tiến hành thủ thụ gộp sổ.

Theo thông tin bạn cung cấp: bạn có hai số sổ bảo hiểm xã hội cho nên cơ quan bảo hiểm sẽ không giải quyết chế độ cho bạn khi bạn có hai sổ bảo hiểm xã hội là đúng theo quy định của pháp luật. Do đó bạn phải tiến hành gộp sổ bảo hiểm xã hội. 

Thứ hai: quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Theo quy định của pháp luật tại điểm b Khoản 1 Điều 8  Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định về bảo hiểm xã hội một lần như sau:

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”

Bởi vậy, khi người lao động muốn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì phải đáp ứng điều kiện sau:

– Đóng chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội;

– Không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

– Thời gian hưởng là một năm sau khi nghỉ việc.

Vì thế trong trường hợp của bạn: bạn đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi bạn đang đóng bảo hiểm xã hội ở công ty B. Cho nên, bạn không đáp ứng điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần và việc bạn làm hồ sơ hưởng BHXH một lần công ty A là hành vi kê khai không đúng sự thật.

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Điều 27 Nghị định 88/2015/NĐ-CP có quy định về vi phạm quy định về lập h sơ đ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp như sau:

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

6. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;”

Như vậy, hành vi kê khai không đúng sự thật của bạn sẽ bị xử phạt hành chính từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Và việc cơ quan Bảo hiểm xã hội yêu cầu bạn hoàn tiền bảo hiểm xã hội một lần đã nhận là hoàn toàn đúng quy định pháp luật. 

Do đó, bạn cần hoàn tiền bảo hiểm xã hội và tiến hành gộp sổ bảo hiểm xã hội của mình để được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.  

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT TRỰC TUYẾN 1900 - 6557

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu và cung cấp địa chỉ Email để luật sư liên hệ trả lời

Họ tên (*):

Điện thoại (*):

Email (*):

Lĩnh vực (*):

Nội dung (*):

Lưu ý: (*) là bắt buộc

Mọi thông tin cần tư vấn,quý khách vui lòng liên hệ:

LUẬT SƯ TƯ VẤN PHÁP LUẬT MIỄN PHÍ 24/7: 

Lưu ý: Tất cả các bài viết được đăng tải trên website: http://tongdaituvanluat.vn chỉ mang tính chất tham khảo và không được coi là ý kiến tư vấn để áp dụng trong các trường hợp cụ thể của khách hàng. Nghiêm cấm sao chép, tái bản dưới mọi hình thức khi chưa được sự chấp thuận bằng văn bản của Công ty Luật Hoàng Phi và người gửi yêu cầu tư vấn.

Các bài viết liên quan

Dịch vụ nổi bật

Tư vấn pháp luật, gọi: 19006557
banner left